So Sánh Xe Fortuner Máy Dầu Và Máy Xăng Của Hãng Toyota
Trong bài viết này, Chú Gióng sẽ cũng bạn đọc đi " Xét về mọi khía cạnh thì xe fortuner máy dầu và máy xăng đều có ưu và nhược điểm riêng của nó.
Đối với fortuner máy dầu có những ưu điểm nổi bật từ lâu đã in sâu trong giới tài xế là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu thông qua lượng nhiên liệu tiêu thụ trên 100 km, thấp hơn nhiều so với mẫu xe fortuner máy xăng.
Còn đối với fortuner máy xăng cũng xuất phát từ thiết kế động dùng bugi đánh lửa hỗn hợp nhiên liệu xăng và không khí cho nên khi vận hành máy xăng êm ái và ít rung hơn. Nhưng lượng tiêu hao nhiên liệu sẽ cao hơn máy dầu. Khi đi so sánh về giá nhiên liệu thì giá thành của xăng cao hơn giá thành của dầu. Vì vậy chi phí vận hành của fortuner máy xăng lúc nào cũng cao hơn so với fortuner máy dầu nếu xét trên cùng một quãng đường đi.
Vì những lý do trên, dòng xe fortuner máy xăng thích hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình và phục vụ cho mục đích đi lại của mỗi người.
Cả 2 mẫu đều được thiết kế khung GOA chịu lực tốt, tay đòn kép cùng với thanh cân bằng trong khi thanh treo sau dùng liên kết 4 điểm với tay cầm bên, lò xo cuộn mang lại sự ổn định cao cho cấu trúc xe. Hệ thống phanh trước sử dụng đĩa thông gió kết hợp với hệ thống chống bó phanh ABS khá an toàn trong khi đó phanh sau vẫn sử dụng dạng tang trống thông thường giúp tăng độ ổn định khi lái. Xe fortuner sử dụng hệ thống trợ lực dầu (Hydraulic) với một vài hạn chế như tiêu hao nhiên liệu, ít linh hoạt, khi trợ lực bị hỏng thì bẻ cua sẽ nặng hơn so với trợ hệ thống lực điện.
2 mẫu fortuner dầu và xăng được thiết kế cho những sứ mạng riêng biệt. Nếu thường xuyên dùng xe để tải nặng, leo dốc và không đòi hỏi quá về nội thất cầu kì, người dùng chú trọng đến sức tải của xe và cân nhắc nhiều đến chi phí mua xe, chi phí vận hành thì xe fortuner 2.5G máy dầu có lẽ là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Tuy nhiên nếu thường xuyên phải chở khách hoặc đưa cả gia đình đi du lịch dịp cuối tuần trên những con đường bằng phẳng thì vớ ;i nội thất sang trọng, máy êm kết hợp với khả năng tăng tốc tốt của fortuner 2.7V máy xăng là sự lựa chọn phù hợp hơn cả.
Một trong những lợi thế của fortuner máy dầu là độ bền của động cơ Diesel cao hơn nhiều so với động cơ xăng. Các lái xe thâm niên chia sẻ chạy máy xăng khoảng 30 000 cây số là cần làm lại máy trong khi máy diesel chạy rất ổn định đến khoảng 50 000 km thì mới cần đại tu một lần.Cơ chế vận hành của động cơ diesel với tỉ suất nén cao đòi hỏi các linh kiện phải được chế tạo thực sự chắc chắn mới có thể chịu được áp suất lớn, vì thế nên cùng một dung tích xi lanh, giá động cơ diesel sẽ cao hơn động cơ xăng khá nhiều.
Tuy nhiên, động cơ diesel lại có điểm yếu là tiếng ồn và độ cân bằng. Do lực sinh công lớn nên dù được trang bị các công nghệ cách âm và cân bằng mới nhất thực sự không thua kém gì các xe dùng động cơ đốt xăng, khi khởi động và vận hành nhưng fortuner 2.5G vẫn ồn và có phần lắc hơn so với xe Toyota fortuner 2.7V máy xăng. Đặc điểm này ảnh hưởng khá lớn đến mục đích dùng xe của khách hàng. Nếu xe dùng để tải vật liệu hoặc hàng hóa nặng, chở ít ngườ ;i thì tiếng ồn là hoàn toàn chấp nhận trong khi nếu chở người, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi thì tiếng ồn và độ rung lắc sẽ làm khách hàng không thoải mái nên 2.7V sẽ là phù hợp hơn nếu chủ xe thường xuyên có hành khách.
Có lẽ do mục đích thiết kế dành cho công việc và dạo phố mà 2 mẫu có sự khác biệt về kiểu hộp số. Mẫu fortuner 2.5G sử dụng hộp số sàn 5 cấp mang lại sự linh hoạt cao khi điều khiển trong khi fortuner 2.7V lại sử dụng số tự động 4 cấp tiện dụng hơn và chính điểm này làm giá xe fortuner 2.5G máy dầu kinh tế hơn so với 2.7V.
Các trang bị ngoại thất của 2 mẫu xe hầu như không có sự khác biệt lớn và chúng đều mang lại cảm giác sang trọng. Lưới tản nhiệt được thiết kế với đường gân nổi mạnh mẽ, cụm đèn Halogen/ bóng chiếu phía trước bố trí gọn gàng chứ không kiểu cách như dòng sedan. Gương chiếu hậu bên hông xe được nâng cấp khả năng chỉnh, gập điện tích hợp chức năng báo rẽ từ các dòng xe cao cấp mang lại vẻ sang trọng cho chiếc xe. Mâm xe 17 inch khá cao thiết kế cứng cáp và không chú trọng nhiều đến chi tiết. Được đúc 6 chấu -12 nan, mâm xe mang lại cho người sử dụng cảm giác mạnh mẽ và vững chãi hơn là vẻ đẹp cuốn hút.